GIÁNG SINH AN LÀNH

"HÂN HẠNH CHÀO MỪNG QUÝ BẠN ĐẾN VỚI HOÀI THANH - BỒ CÂU TRẮNG"

Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

CHÚC MỪNG TÂN ĐỨC GIÁO HOÀNG


Mật Tuyển Viện 2013, Vòng Bỏ Phiếu Thứ 5: 

CHÚNG TA ĐÃ CÓ GIÁO HOÀNG


WHĐ (14.03.2013) - Vào lúc 19g07 ngày 13-03-2013 (1 giờ 7 phút sáng thứ Năm 14-03-2013, giờ Việt Nam), khói trắng đã xuất hiện trên nóc Nhà nguyện Sistine. Đồng thời chuông đổ vang liên hồi. Mọi người reo hò đón mừng sự kiện vĩ đại của lịch sử Giáo hội: chúng ta đã có Giáo hoàng, sau gần 2 tuần trống Tòa.
      Trong tiếng hoan hô vang dậy, mọi người nôn nóng chờ được gặp vị tân Giáo hoàng xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng.
Nguồn WHĐ



Lời đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô
Chào anh chị em,
        Như anh chị em biết, nhiệm vụ của Mật tuyển viện là để chọn vị Giám mục Roma. Có thể thấy rằng các Đức hồng y đã đi đến tận cùng trái đất để chọn người… và chúng ta đã có được người ấy. Tôi cám ơn sự chào đón từ giáo phận Roma.  
     Trước hết tôi muốn dâng lời kinh cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI, nguyên Giám mục của chúng ta. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện cho ngài để xin Chúa chúc lành cho ngài và xin Đức Mẹ gìn giữ ngài. 
      Lạy Cha chúng con ở trên trời…  Kính mừng Maria… Sáng danh Đức Chúa Cha… 
      Và bây giờ chúng ta hãy bắt đầu cuộc lữ hành này, cuộc lữ hành khởi đi từ Giáo hội Roma đến giáo hội tại các địa phương trong yêu thương của tình bác ái huynh đệ và tin tưởng lẫn nhau. Chúng ta hãy luôn cầu nguyện cho nhau. Chúng ta hãy cầu nguyện cho toàn thế giới có được cảm nhận sâu sắc về tình huynh đệ. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ khởi đầu hành trình này hôm nay, với sự cộng tác của Đức hồng y đại diện, để mang lại hoa trái truyền giáo cho thành đô mỹ lệ này. 
      Và bây giờ tôi muốn ban phép lành. Nhưng trước hết tôi xin mọi người một điều. Trước khi Giám mục Roma ban phép lành cho dân chúng, tôi xin anh chị em cầu nguyện để Chúa chúc lành cho tôi – lời cầu nguyện của dân Chúa dành cho vị mục tử của mình. Chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện của anh chị em dành cho tôi trong thinh lặng. 
      [Sau ít phút tĩnh lặng, Đức hồng y Trưởng đẳng phó tế công bố: bất cứ ai nhận phép lành của Tân Giáo hoàng, dù trực tiếp hay qua các phương tiện truyền thông, sẽ được ơn đại xá. Ngài cũng cầu nguyện xin Thiên Chúa gìn giữ và bảo vệ Đức Thánh Cha trong sứ vụ dẫn dắt Hội thánh trong những năm sắp tới nhằm mang lại an bình cho Giáo hội và cả thế giới] 
     [Ngay sau đó ĐTC Phanxicô ban phép lành Urbi et Orbi đầu tiên – cho Roma và toàn thế giới] 
      Bây giờ, tôi ban phép lành cho anh chị em và cho toàn thế giới, cho tất cả mọi người thiện chí. 
      Thưa anh chị em, bây giờ tôi phải chia tay anh chị em. Cám ơn anh chị em đã chào đón tôi. Xin cầu nguyện cho tôi và tôi sẽ sớm gặp lại anh chị em… Chúng ta sẽ sớm gặp lại nhau. 
       Ngày mai tôi muốn đi viếng và cầu nguyện với Đức Mẹ. Xin Mẹ gìn giữ Roma. 
      Chúc ngủ ngon! 
 Vũ, S.J. chuyển ngữ



TIỂU SỬ ĐỨC TÂN GIÁO HOÀNG PHANXICÔ ĐỆ NHẤT

       Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô Đệ Nhất (Francis I), năm nay 76 tuổi và sẽ mừng sinh nhật thứ 77 vào thánng 12 tới đây. Ngài nguyên là Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, sinh ngày 17 tháng 12 1936. Ngài là vị Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội Công Giáo, được bầu trong lần bỏ phiếu thứ 5. Ngài là Đức Giáo Hoàng đầu tiên được sinh ra ở châu Mỹ.


        Ngài đã từng là Tổng giám mục của Buenos Aires từ năm 1998 và đã được Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng lên hàng Hồng Y vào ngày 21 tháng Hai năm 2001 cùng trong một nghi lễ tấn phong Hồng Y với Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận của Việt Nam.

        Đức Tân Giáo Hoàng Jorge Bergoglio được sinh ra tại Buenos Aires, trong một gia đình có năm người con của một công nhân đường sắt người Ý. Sau khi học tại chủng viện Villa Devoto, ngài gia nhập Tu Hội Chúa Giêsu vào ngày 11 tháng Ba năm 1958. Ngài hoàn thành cử nhân triết học tại Đại Học Maximo San José ở San Miguel, và sau đó giảng dạy văn học và tâm lý học tại hai trường Inmaculada ở Santa Fe, và Salvador ở Buenos Aires. Ngài được Đức Tổng Giám Mục José Ramón Castellano phong chức linh mục vào ngày 13 tháng 12 năm 1969. Ngài tiếp tục khoa triết học và thần học tại San Miguel và trở thành giáo sư thần học.

         Nổi tiếng có tài lãnh đạo, Tu Hội Chúa Giêsu đã bầu ngài làm Giám Tỉnh Argentina từ năm 1973 đến 1979. Năm 1980, ngài trở thành giám đốc chủng viện San Miguel, nơi ngài đã được đào tạo. Ngài phục vụ trong cương vị đó cho đến năm 1986 trước khi sang Đức hoàn thành luận án tiến sĩ và trở về quê hương của mình để phục vụ như là cha giải tội và linh hướng tại Córdoba.

        Ngài thay Đức Hồng Y Quarracino vào ngày 28 tháng 2 năm 1998 trong chức vụ Tổng Giám Mục thủ đô Buenos Aires. Ngài cũng đồng thời được bổ nhiệm là Đấng Bản Quyền cho người Công Giáo Đông Phương ở Argentina


      Ngày 21 tháng Hai năm 2001, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y cho ngài với Hiệu Tòa là nhà thờ Thánh Robert Bellarmino.

       Ngài đã được bổ nhiệm vào một số vị trí trong Giáo Triều Rôma như Thánh Bộ Giáo sĩ, Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Thánh Bộ Đời Sống Tận Hiến và các Tu Hội Tông Đồ. Ngài cũng là một thành viên của Ủy ban châu Mỹ La tinh và Hội đồng gia đình.

       Đức Hồng Y Bergoglio nổi tiếng với sự khiêm tốn cá nhân, mạnh mẽ bảo vệ các học thuyết Giáo Hội và dấn thân cho công bằng xã hội. Ngài sống trong một căn nhà nhỏ, chứ không phải tại nơi cư trú nguy nga của giám mục. 


       Dù là Hồng Y, ngài thường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, và tự mình nấu ăn cho mình.

      Sau cái chết của Giáo hoàng John Paul II, Đức Hồng Y Bergoglio, đã được nhiều người coi là một ứng viên sáng giá vào ngôi Giáo Hoàng vào năm 2005.
Nguồn tin: VietCatholic

10 nhận xét:

  1. Chúc mừng chúc mừng Tân giáo Hoàng!
    chúc mừng giáo hội đả có Tân giáo hoàng!
    [img]http://i372.photobucket.com/albums/oo164/michel_42/CHAO.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sáng nay thứ năm 14/3/2013 (thời điểm tại Việt Nam), Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ đã có Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô Đệ Nhất. Chúng ta cùng thể hiện niềm vui mừng này Bạn nhé!

      Xóa
  2. Anh trai giỏi quá hén, Hãy cầu nguyện thêm cho Ngài Hoài Thanh nhé.

    [img]http://i372.photobucket.com/albums/oo164/michel_42/CHAO.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! Chúng ta sẽ tiếp tục cầu nguyện cho Giáo Hội và cho Đức Thánh Cha Phanxicô Đệ nhất, để Ngài sáng suốt lèo lái Con Thuyền Giáo Hội được bình an tiến triển trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

      Xóa
  3. Tạ ơn Chúa và chúc mừng Tân Giáo Hoàng Phanxico, chúng ta cùng cầu nguyện cho Người

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả Kito6 hữu đều mừng vui phấn khởi vì Các Vị Hồng Y đã bầu chọn được Đức Tân Giáo Hoàng, đem lại niềm an lành cho Giáo Hội sau một thời gian trống Tòa. Anh em mình tiếp tục cầu nguyện nhé!

      Xóa
  4. Chúc mừng Giáo Hội Công Giáo đã có Đức Tân Giáo Hoàng PHANXICÔ.
    Cùng hiệp nhất cầu nguyện thêm cho Ngài để Ngài đủ sức lèo lái con thuyền Giáo Hội anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mừng vui Giáo Hội toàn cầu
      Cha chung đã có, nguyện cầu Chúa ban
      Đoàn con phấn khởi hân hoan
      Yêu thương hiệp nhất đầy tràn niềm tin
      Chúc MB vui vẻ và tiếp tục cầu nguyện cho Gióa Hôi và cho Tân Đức Thánh Cha MB nhé!

      Xóa
  5. Xin chúc mừng đấng tối cao
    khói trắng lan tỏa niềm vui dâng trào (~_~)
    [img] http://mamietitine.m.a.pic.centerblog.net/fc5a0996.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ... ... ...
      Khói trắng lan tỏa niềm vui dâng trào
      Ơn thiêng ban xuống dạt dào
      Giáo Hội vững bước đi vào tương lai
      Đức Thánh Cha vẹn đức tài
      Lèo lái thuyền đến đỉnh đài vinh quang
      Tín hữu mừng rỡ hân hoan
      Tạ ơn Thiên Chúa vô vàn kỳ công
      Cảm ơn BD đã ghé thăm và chúc mừng.
      [img]https://encrypted-tbn1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQ39W-SwkDx0yHzXdAkGoMYQCH2DXHe8Lkl3Q34D-z6FN51xUOUyQ [/img]

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]