GIÁNG SINH AN LÀNH

"HÂN HẠNH CHÀO MỪNG QUÝ BẠN ĐẾN VỚI HOÀI THANH - BỒ CÂU TRẮNG"

Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

TÌM VỀ KỶ NIỆM


KÝ ỨC TUỔI THƠ TÔI


            Hồi đó gia đình tôi đến cư ngụ tại một giáo họ ở miền Cái Sắn vào những năm cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Lúc đó tôi còn nhỏ. Cha Mẹ tôi có một ngôi nhà lá đơn sơ với vài công ruộng. Nghe Cha tôi kể lại thời gian này còn khó khăn vất vả lắm, hàng ngày phải ra ruộng khai hoang chặt cây làm cỏ để có đất canh tác trồng lúa. Còn đường xá đi lại thì nhỏ hẹp, lầy lội nhất là về mùa mưa; rồi hằng năm vào khoảng tháng 9, 10 và 11, nước lũ từ đầu nguồn sông Cửu Long tràn về: ruộng đồng, vườn tược, đường đi lối lại, nhà cửa đều một màu trắng toát của biển nước mênh mông; muốn đi từ nhà này sang nhà khác phài dùng tới xuồng, ghe hay thuyền; nhà nào không có thuyền thì dùng bè được kết lại bằng những cây chuối chông chênh chồng chềnh, đứng không khéo là té ngay xuống nước. Nhưng bù lại thì cá tôm rất nhiều, chỉ cần cầm cần câu thả xuống nước nửa tiếng đồng hồ là có thể bắt được vài chục con cá ngon lành; còn nếu giăng lưới, đặt lờ, đơm đó thì bắt được nhiều cá hơn. Tất cả đồ ăn thức uống đều vận dụng từ “cây nhà lá vườn”, chẳng có thời gian đi chợ vì bận rộn công việc, hơn nữa chợ cách xa nhà gần mười cây số, thôi thì có sao dùng vậy, thế mà ai cũng khỏe mạnh, chẳng ốm đau bệnh tật gì.
            Nói về việc học hành của bọn trẻ chúng tôi lúc bấy giờ thì thật là vui, học ngay tại nhà tôi do chú tôi dạy, bàn ghế thuộc loại “thập cẩm” của đứa nào đứa ấy mang tới, lớp học khoảng mười mấy đứa, chúng tôi học chủ yếu là các môn tập viết, chính tả và làm toán cộng trừ nhân chia. Giờ ra chơi chúng tôi ra sân chơi cù, đánh khăng, bắn bi hay chơi các trò chơi dân gian như: bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây, mèo đuổi chuột... hoặc chạy ra sau vườn nô giỡn rón chuồn chuồn, bắt bướm; có hôm mải đuổi bắt bướm, tôi té nhào xuống ao chìm lỉm, mãi sau mới ngoi lên được, mặt tím ngắt không còn giọt máu. Rồi những hôm không thuộc bài bị chú tôi bắt nằm lên bàn đánh cho vài roi, tuy không đau lắm thế mà nhờ vậy tôi biết chăm chỉ học tập hơn.
           Sau đó vài năm mới có trường học, tôi cùng bọn trẻ rủ nhau đi học tại ngôi trường đó. Nhưng việc đi lại vất vả lắm vì nhà xa trường hơn hai cây số, mỗi khi trời mưa thì càng khó khăn hơn vì đường trơn trượt, nhiều hôm chúng tôi té ngã dơ hết quần áo tập vở mà vẫn vui vẻ đến trường, lấy nước gột sơ qua rồi vào học, các Thầy cũng thông cảm và còn thương chúng tôi nhiều hơn nữa. Năm năm học ở bậc tiểu học, tôi cũng có khá nhiều bạn mà cho đến hôm nay tôi chẳng hề quên với biết bao kỷ niệm, chúng tôi chơi rất thân với nhau, xem nhau như anh chị em ruột trong gia đình, có gì cũng chia sẻ cho nhau, từ những đồ chơi, cái bánh, viên kẹo, cuốn tập, cây bút, giọt mực... Ngoài giờ học, chúng tôi còn đến nhà nhau chơi rất thân thiện và vui vẻ.
            Về mặt tinh thần phải kể tới phong trào thiếu Nhi Thánh Thể, tuy mới hình thành nhưng đã thu hút được rất nhiều thiếu nhi tham gia, lúc đầu chỉ hình thành ở khu trung tâm của Giáo xứ, còn ở hai khu họ lẻ vì ở xa nên chưa có phong trào này. Riêng tôi rất thích sinh hoạt tập thể nên xin vào thiếu nhi và được Quý Dì sắp xếp vào đội thiếu nhi gần giáo khu. Từ ngày vào thiếu nhi tôi được học tập về Thánh kinh, Đời sống Tôn giáo, Giáo lý... Nhất là sáng sớm đi lễ, làm bó hoa thiêng, được sinh hoạt trò chơi, băng reo, tập múa hát. Từ đó tôi khôn lớn hơn, mạnh dạn hơn. Vài năm sau phong trào thiếu nhi được mở rộng ra toàn xứ, tôi từ một đội viên đã tham gia sinh hoạt trước nên được cử làm đội trưởng của thiếu nhi giáo khu, được đi huấn luyện về khóa Tông đồ đội trưởng và được học tập từ các anh chị huynh trưởng để về sinh hoạt lại cho các bạn thiếu nhi trong khu.
            Được sự quan tâm của Cha chánh xứ, Quý Dì và Quý Thầy giúp xứ, giới thiếu nhi ngày một lớn mạnh, giáo khu tôi đang sinh sống lúc này đã có nhiều đội thiếu nhi thuộc đủ các ngành ấu nhi, thiếu nhi và nghĩa sỹ. Có lẽ là “Con chim đầu đàn” nên tôi sớm được cất nhắc lên làm huynh trưởng và được đi huấn luyện và giao lưu ở nhiều nơi trong giáo hạt và giáo phận. Tôi rất tích cực và hăng say phục vụ trong phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể lúc bấy giờ. Ngoài thời gian đi học một buổi trong ngày, thời gian còn lại tôi tập trung vào việc nghiên cứu, học tập các tài liệu về thiếu nhi, nhất là về nghiêm tập và trò chơi sinh hoạt với phần mật thư, semapho, nút dây, dấu đường và morse... Năm năm sau, tôi tham gia Ban trị sự xứ đoàn và vinh dự được giữ chức vụ xứ đoàn trưởng giới thiếu nhi  tại Giáo xứ.
           Tôi vẫn nhớ như in những lần tổ chức cắm trại vào dịp Lễ Noel hay hội chợ vui xuân, biểu diễn văn nghệ vào dịp tết nguyên đán, tết trung thu... vui biết bao không thể nào kể xiết cho được, vui nhất là đốt lửa trại, tha hồ mà ca hát nhẩy múa tưng bừng, rồi đến việc tham gia trò chơi lớn, đi tìm mật thư trong đêm tối, chúng tôi phải nắm tay, níu áo nhau để khỏi bị thất lạc hoặc đi trên cầu bằng dây bắc ngang sông, ai khéo lắm mới qua được, phần nhiều là rớt xuống sông, ướt át, lạnh lẽo, thế mà cứ thích chơi ... Nhiều lúc nhớ lại tôi cảm thấy tiếc nuối nhớ nhớ thương thương  thật  nhiều và thật là nhiều.
           Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ, mặc dù không còn ở tại đây nữa, vì gia đình tôi đã chuyển đi nơi khác nhưng lòng tôi luôn hướng về giáo xứ, nơi tôi đã được học tập, sinh hoạt thiếu nhi để được khôn lớn và trưởng thành. Mỗi dịp trở về quê hương, tôi thường đến nhà thờ để cầu nguyện và tưởng nhớ đến Tổ tiên, Ông Bà, Cha Mẹ và các Vị Tiền bối của Xứ đoàn, trong đó có Thầy PVL vừa là Thầy dạy tôi những năm ở tiểu học vừa là Sư huynh trong giới thiếu nhi mà tôi đã được may mắn học tập và sinh hoạt với Thầy nhiều năm, Thầy đã trau dồi cho tôi rất nhiều điều hay lẽ phải, về kiến thức văn hóa và về đời sống đạo đức.
           Giáo xứ (Quê hương tôi) ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với ngày tôi còn ở đó, Nhà thờ giáo xứ và giáo khu đã được xây dựng lại to lớn và khang trang rộng rãi hơn, trường học được sửa chữa nâng cấp, đường xá được mở rộng, bê tông hóa từ đầu xứ đến cuối xứ, xe bốn bánh đi lại dễ dàng thuận tiện; điện ánh sáng và hệ thống truyền thanh đã phủ kín toàn ấp, nhiều cây cầu tre gỗ được thay thế bằng cầu xi măng, hầu như nhà nào cũng có điện thoại và nhiều nhà được kết nối mạng internet. Các giới, hội đoàn trong đó có Thiếu Nhi Thánh Thể hoạt động rất tốt, có cả chiều rộng lẫn chiều sâu, ngoài việc nâng cao đời sống đạo đức còn làm công tác từ thiện bác ái, giúp đỡ gia đình khó khăn, người già lão, thăm hỏi chăm sóc kẻ đau ốm bệnh tật. Tinh thần đoàn kết yêu thương được mở rộng , tình làng nghĩa xóm, khu xứ, nhà nhà được điểm son khởi sắc...

Quê tôi Xứ đạo Thánh Tâm
Thân thương trìu mến, vững tầm vươn cao
Yêu thương chan chứa dạt dào
Đoàn kết thân ái, dâng trào hân hoan
Cuộc sống tốt đẹp vô vàn
Kính Chúa yêu nước dâng trào muôn  nơi
Đức tin sống động sáng ngời
Đạo đức thánh thiện, cuộc đời đẹp tươi
Giáo dân hớn hở mỉm cười
Giáo xứ xây dựng gấp mười lần qua
Hội đoàn, các giới hoan ca
Tông đồ bác ái thật là  hăng say
Thánh lễ sáng tối hằng ngày
Tham dự sốt sắng, tràn đầy niềm tin
Chắp tay khấn nguyện cầu xin
Giáo xứ thăng tiến, muôn tim nhịp nhàng
Năm mươi năm rất huy hoàng
Cuộc sống tươi đẹp Thiên đàng trần gian
Ngày vui hiệp nhất kết đoàn
Cha con mãn nguyện dâng tràn niềm vui.

VICENTE MARIA HOÀI THANH

22 nhận xét:

  1. Em tem vàng nhà anh nha ! (~_~)
    [img] http://www.orkutscrap4u.com/app/webroot/scrap/good_morning/9_good_morning_00goodMornCatRat.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ! Một chú mèo tuyệt đẹp. Xin cảm ơn BD nhé! Chúc BD luôn mãi an vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

      Xóa
  2. Anh lại nhớ về tuổi thơ à? Dạo này nhiều bà con thích trở về miền ký ức yêu thương quá hi hi, hôm nay là rằm Phật Đản, chúc anh an lạc thanh thản nơi tâm hồn nhé ! (~_~)
    [img] http://4.bp.blogspot.com/-7ab_k1z42_k/UOvSVZzVQDI/AAAAAAAAAwo/6DCHSSdF5GY/s1600/4c74b3dd_3f41c2e4_anh-dong-duc-phat-duoc-su-4.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn BD nhiều. Lâu lâu, mình tìm về thời xa xưa ấy mà, chủ yếu là để nhớ lại những kỷ niệm đẹp ấy mà lúc đó chưa có phương tiện ghi âm, ghi hình hay ghi chép như bây giờ. Thôi thì cố nhớ rồi ghi lại được bao nhiêu, quý bấy nhiêu. Chúc BD vạn sự tốt đẹp an lành. Chúc BD cũng luôn thanh thản thư thái trong tâm hồn nhé!

      Xóa
  3. Năm mươi năm hồng ân Thiên Chúa, Năm mươi năm đón nhận hồng ân, năm mươi năm hạnh phúc vô ngần, ôi đẹp thay, muôn bàn tay, về nơi đây đón nhận ân tình Thánh Tâm hôm nay.
    Ký ức tuổi thơ bao giờ cũng đẹp, và hiện tại cuộc sống Hoài Thanh mãi mãi vẫn đẹp.
    [img]http://2.bp.blogspot.com/-hJwKimJsvVY/UZ2sdWXyCeI/AAAAAAAACXg/cjnks_7JCUk/s320/01-Giao-Phan-LongXuyen-ThanhTam.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo xứ Thánh Tâm là quê hương thứ nhất của mình. Từ nhỏ đến lớn mình đã sinh hoạt tại đó. Biết bao kỷ niệm đẹp, nhất là thời còn học tiểu học, Trung học ĐNC và sinh hoạt TNTT. Hiện nay, mình đang sống và sinh hoạt tại một nơi khác. Thỉnh thoảng mình về thăm quê, thắp nhang cầu nguyện cho Tổ tiên, Ông Bà, Cha Mẹ. Bài này, mình viết nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo xứ. Cảm ơn VP luôn quan tâm đến mình.

      Xóa
  4. [img] http://1.bp.blogspot.com/-QBeSyi4SKa8/UZ2tIyfCkwI/AAAAAAAACXo/AyEAN-SB8wI/s320/01-Giao-Phan-LongXuyen-ThanhTam-00-1.jpg/img]
    Nhà thờ Giáo họ Thánh Tâm

    Trả lờiXóa
  5. Nhà thờ Giáo họ Thánh Tâm

    [img]http://1.bp.blogspot.com/-QBeSyi4SKa8/UZ2tIyfCkwI/AAAAAAAACXo/AyEAN-SB8wI/s320/01-Giao-Phan-LongXuyen-ThanhTam-00-1.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  6. [img] http://www.kinhthanhvn.org/images/ducme/MeManCoi.jpg [/img]
    Xin chúc lành cho bạn và giáo xứ quê hương bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã gởi lời chúc đến mình và quê hương của mình. Cũng xin chúc lại Minh Chính được tràn đầy hồng ân của Ba Ngôi Thiên Chúa nhân ngày Lễ Chúa Ba Ngôi sắp tới (CN 26/5/2013)

      Xóa
  7. Mùa lễ Phật Đản treo cờ thật đẹp, mong mọi an lành đến với từng mái nhà, chúc anh 1 chiều bình yên nhé ! (~_~)

    [img] http://tuvahanh.com/resources/BoTatDiLac.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  8. Chân thành cảm ơn BD nhiều lắm. Mình chưa biết nhiều về Đạo Phật nhưng mình tin Đưc Phật từ bi hỷ xả . nhân Lễ Phật Đản, mình chúc BD luôn được vạn sự an lành và thư thái, đem yêu thương đến mọi người.

    Trả lờiXóa
  9. Ai cũng có những kỷ niệm buồn vui trong đời ,nhưng đã là kỷ niệm thì luôn là những điều đáng nhớ mang theo hành trang trong cuộc sống đúng không anh,
    Không quang vinh nào bỗng dưng mà có
    Không thành công nào không trải qua gian khó mà nên..
    Đó là hình thành nhân cách hình thành ước mơ ...
    Sang thăm anh PV chúc anh luôn mãi vui an hạnh phúc trong cuộc sống , còn thành công thì đã nhìn thấy rồi em miễn chúc hì hì -chiều bình an anh nhé -thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thỉnh thoảng mình dành chút thoi gian để tìm về quá khứ, bởi mình có được như ngày hôm nay một phần rất lớn là do sự cố gắng phấn đấu quyết tâm trong những năm tháng đã qua. Đặc biệt hơn nữa là sự hy sinh giúp đỡ tận tình của Ông bà, cha mẹ, người thân và bạn bè. Tất cả đã "hòa quyện" lại tạo cho mình những "bước đi thăng tiến". Ghi lại bài này mình cũng như để tỏ lòng tri ân tất cả các Vị ân thân, thân nhân và nguyện cố gắng sống thật tốt để khỏi phụ công của các Ngài. Chúc PV luôn vui ve hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống.

      Xóa
  10. Những kỉ niệm của anh về quê hương, xứ đạo thật ngọt ngào.
    Mừng chúc anh và xứ đạo Thánh Tâm luôn xứng tầm vươn cao trong tinh thần đạo cũng như vật chất như trong bài thơ anh diễn tả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kỷ niệm của mình trong quá khứ có cả nụ cười và nước mắt, vui buồn đan xen nhau. Nhưng niềm vui là cơ bản cho mình nhịp bước hoan ca. Môi trường sống cũng chính là nơi hình thành nhân cách của mình. Được sống trong một xứ đạo chan hòa yêu thương, mình sớm hấp thụ được những tinh hoa phong phú của quê hương và lòng người. Xin cảm ơn MB nhiều. Chúc MB luôn thăng tiến trong đời sống phục vụ và yêu thương nhé!

      Xóa
  11. Đầu ngày ghé thăm Hoài Thanh nhé . Chúc bạn cuối tuần vui vẻ hạnh phúc trong tình yêu thương của Chúa nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn nhiều. ghé thăm nhau và gởi lời chúc tốt lành như thế thật là cao quý và tốt đẹp. Chúc Bạn luôn dạt dào hồng ân của Ba Ngôi Thiên Chúa.

      Xóa
  12. Thăm bạn .Ngày mới ngập tràn niềm vui nhé HT!
    [img] http://nx1.upanh.com/b2.s36.d2/de7ce45b2a7bc81412013b7ffc9ea327_55845881.3993696820.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sáng nay được thưởng thức tách trà nóng của PN mình thấy ấm lại cõi lòng. Chúc PN đạt được tất cả những điều mơ ước tốt đẹp trong cuộc sống.

      Xóa
  13. cho e xin coppy một chút chị nhé

    Trả lờiXóa
  14. cho e xin coppy một chút chị nhé

    Trả lờiXóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]